Nên thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh?

Đăng ngày 11.12.2017 trong Tư vấn doanh nghiệp

Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh?

Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh là cách thường được các doanh nghiệp chọn lựa khi muốn mở rộng phạm vi hoạt động. Vậy quy trình thành lập các đơn vị này được thực hiện ra sao? Bài viết này sẽ tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi trên.

Đối với chi nhánh;

Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước hoặc ở nước ngoài.

Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện một phần hay toàn bộ chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền nhưng phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Để thành lập chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ theo quy định đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở (nếu thành lập chi nhánh ở trong nước) hoặc nơi doanh nghiệp đặt trụ sở (nếu thành lập chi nhánh ở nước ngoài).

Xem chi tiết thành phần hồ sơ tại công việc Đăng ký hoạt động chi nhánh.

Sau khi hoàn thành đăng ký thành lập chi nhánh và được cấp mã số đơn vị phụ thuộc, chi nhánh đó cần liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để xin cấp mã số thuế cho đơn vị phụ thuộc và thực hiện đăng ký thuế lần đầu nếu chi nhánh hạch toán độc lập.

Đối với văn phòng đại diện

Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước hoặc nước ngoài.

Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp; đóng vai trò là cơ quan liên lạc; thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.

Tuy nhiên, văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh sinh lợi nào khác, cũng không có quyền nhân danh chính mình ký kết các hợp đồng riêng.

Để thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ theo quy định đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở (nếu thành lập văn phòng đại diện ở trong nước) hoặc nơi doanh nghiệp đặt trụ sở (nếu thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài).

Xem chi tiết thành phần hồ sơ tại công việc Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Sau khi hoàn thành đăng ký thành lập văn phòng đại diện và được cấp mã số đơn vị phụ thuộc, văn phòng đại diện đó cần liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để xin cấp mã số thuế cho đơn vị phụ thuộc.

Tuy nhiên, vì không có hoạt động kinh doanh sinh lợi và nghĩa vụ thuế phát sinh chỉ bao gồm thuế môn bài, nên văn phòng đại diện thường sẽ được hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp.

Đối với địa điểm kinh doanh

Doanh nghiệp có quyền thành lập địa điểm kinh doanh để thực hiện các hoạt động kinh doanh cụ thể tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc nơi doanh nghiệp có chi nhánh.

Để thành lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ theo quy định đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở (nếu thành lập địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp) hoặc nơi chi nhánh đặt trụ sở (nếu thành lập địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh).

Xem chi tiết thành phần hồ sơ tại công việc Đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh.

Doanh nghiệp cần lưu ý là, địa điểm kinh doanh là đơn vị hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp hoặc chi nhánh mà nó phụ thuộc và không được cấp mã số thuế riêng.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp Qúy doanh nghiệp có cái nhìn khái quát hơn về các hình thức mở rộng cho doanh nghiệp của mình. 

Mọi thắc mắc về pháp luật doanh nghiệp ( Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) Qúy khách liên hệ

Hotline: 0961.683.366 / Email:lienhe@luattriminh.vn

Xem thêm tại www.luatsukinhte.vn / www.luattriminh.vn

Nhận xét đánh giá

Đã có 12 phản hồi cho bài viết này

Post new comment

The content of this field is kept private and will not be shown publicly.
CAPTCHA
This question is for testing whether you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
Image CAPTCHA
Enter the characters shown in the image.

Bài viết xem thêm